Trường trung kỹ thuật nghiệp vụ và công đoàn bình dương

Bảng Màu

login

Chuyên đề ngoại khóa "Chăm sóc sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên" cho học sinh Khóa 2021 - 2023

30/05/2022 Nguyễn Xuân Thùy

Tuổi vị thành niên có rất nhiều sự thay đổi về tâm sinh lý cũng là điểm quan trọng khởi đầu để các em hình thành kỹ năng sống, chuẩn bị cho giai đoạn trưởng thành sau này. Việc tuyên truyền sức khỏe sinh sản (SKSS) cho trẻ vị thành niên trong giai đoạn này rất quan trọng, đang đặt ra những yêu cầu cấp bách trong điều kiện các em chịu tác động từ nhiều yếu tố xung quanh.

Lứa tuổi vị thành niên từ 10 - 19 tuổi. Ở giai đoạn này, các em rất thích khám phá năng lực bản thân, mở rộng thêm nhiều mối quan hệ mới. Nếu không được tuyên truyền đúng cách, các em rất dễ có các nguy cơ: Quan hệ tình dục sớm, quan hệ tình dục không an toàn, dễ bị xâm hại tình dục dẫn đến mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục kể cả HIV/AIDS, mang thai ngoài ý muốn, phá thai không an toàn… Thực tế cho thấy, trẻ vị thành niên còn thiếu hụt nghiêm trọng kiến thức về SKSS, chưa hiểu rõ cơ thể của bản thân

Nhằm trang bị cho các em học sinh kiến thức để tự chăm sóc sức khỏe vị thành niên, kỹ năng ứng xử trước sự thay đổi tâm sinh lý, cách để tránh bị lạm dụng tình dục, phòng tránh việc mang thai ngoài ý muốn, Trường Trung cấp Kỹ thuật và Nghiệp vụ Công đoàn Bình Dương đã phối hợp với Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Bình Dương tổ chức chuyên đề “Chăm sóc sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên” cho học sinh trung cấp khóa 2021 - 2023.

Tham gia buổi sinh hoạt chuyên đề có bác sĩ Nguyễn Văn Thấm – Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Bình Dương đến báo cáo chuyên đề.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thấm – Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Bình Dương báo cáo chuyên đề

Trong buổi sinh hoạt, báo cáo viên đã cung cấp cho các em các kiến thức, kỹ năng sống về giới tính, sức khỏe sinh sản, về tình bạn, tình yêu, những thay đổi tâm sinh lý ở tuổi dậy thì, các nguy cơ mang thai tuổi vị thành niên, các biện pháp tránh thai hiện đại… Giúp các em củng cố và mở rộng những hiểu biết về các vấn đề của Sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên, đồng thời tạo thời cơ thuận lợi để bồi dưỡng thái độ đúng đắn, rèn luyện các kỹ năng sống tích cực, biết cách phòng tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. 

Mặc dù lúc đầu các em còn e dè khi được nghe bác sĩ thông tin về những thay đổi trong độ tuổi vị thành niên nhưng sau đó, với sự chia sẻ gần gũi và thân thiện của báo cáo viên thì các em cũng đã mạnh dạn đưa ra rất nhiều câu hỏi xung quanh việc phát triển tâm sinh lý lứa tuổi.

Hình ảnh học sinh tham gia buổi sinh hoạt

Buổi sinh hoạt chuyên đề đã để lại dấu ấn rất sâu sắc với các em, những kiến thức rất thực tế và bổ ích đã giúp các em hiểu biết thêm về SKSS, cởi mở hơn trong việc chia sẻ những thắc mắc thầm kín, giúp nhà trường định hướng đúng đắn cho các em trong tương lai./.